บล็อกเกอร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาอินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน(0012006)มหาวิยาลัยมหาสารคาม

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

หายสงสัย...ทำไมสุนัขจึงป่วนเวลาฝนตกฟ้าร้อง


  Q : อยากรู้จังเลยว่า ทำไมน้องหมาที่บ้านชอบหมุนรอบตัวเอง แล้วก็เห่าไร้สาระ เสียงดังลั่นเวลาฝนตกฟ้าร้อง จะแก้ไขอย่างไรดีคะ

          A : สุนัขบางตัวอาจมีนิสัยตกใจง่ายและมีความรู้สึกไวเป็นพิเศษ เวลาที่มีฝนตกฟ้าร้องเสียงดัง ทำให้แสดงพฤติกรรมกระวนกระวายวิ่งไปมา และร้องเห่าหอนเรื่อยเปื่อยได้ค่ะ ยิ่งถ้าสุนัขเกิดพฤติกรรมเช่นนี้ขณะยังเล็กแล้วเจ้าของรับมือผิดวิธี เช่น ปลอบใจหรือโอ๋สุนัขมากเกินไป หรืออาจตลวาดเสียงดังให้เขาหยุดเห่าร้อง ก็อาจยิ่งทำให้สุนัขตกใจและแสดงอาการแปลก ๆ เหล่านี้ได้มากขึ้นค่ะ

          ทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือ การฝึกสุนัขให้ชินกับเสียงดัง ๆ เวลาที่ฝนตกฟ้าร้อง โดยควรฝึกสอนตั้งแต่สุนัขยังเล็ก ๆ โดยแนะนำให้ใช้วิธีดึงความสนใจของสุนัขออกมาจากเสียงดัง เช่น ชวนสุนัขเล่นเกมฝึกให้ทำท่าต่าง ๆ เช่น นั่ง ให้มือ หมอบ คลาน) ให้ขนมที่เขาชอบ หรืออาจให้เขาได้เพลิดเพลินกับของเล่นชิ้นโปรด เพื่อไม่ให้สุนัขสนใจจดจ่ออยู่กับเสียงฟ้าร้อง 

          นอกจากนี้ เจ้าของเองก็ไม่ควรแสดงทีท่าว่ากลัวเสียงฟ้าร้องด้วย เพราะสุนัขสามารถเรียนรู้จากเจ้าของได้ หากว่าเจ้าของแสดงท่าทีตกใจหรือกลัว สุนัขก็จะยิ่งกลัวตามมากขึ้นด้วย

          ในกรณีที่ไม่สามารถฝึกสอนได้จริง ๆ และสุนัขเกิดความตื่นกลัวจนทำลายข้าวของหรือมีทีท่าที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและเจ้าของ รวมถึงสุนัขคตัวอื่น ๆ ในบ้าน คุณหมออาจจะจ่ายยาในกลุ่มระงับประสาทอ่อน ๆ มาให้เจ้าของติดบ้านไว้ เมื่อวันไหนมีเค้าว่าฝนกำลังจะตกหรือจะมีฟ้าร้องเสียงดัง เจ้าของอาจจะป้อนยาเหล่านี้ให้แก่สุนัขของท่านก็ได้ เพื่อช่วยไม่ให้เขาเกิดอาการตื่นตระหนกจนเกินไป
ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น